บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
EAED2112 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยวันอังคาร ที่ 10 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
เวลา 08.30-12.30
อาจารย์ให้ส่งแผนผัง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ แล้วได้โชว์ผลงานของเพื่อนๆ ให้นักศึกษาในห้องดูแล้วบอกจุดที่ดีและไม่ดี เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้ถูกต้องขึ้น
อาจารย์ได้เปิดคลิป บ้านวิทยาศาสตร์ตัวน้อย ให้กับนักศึกษาได้ดู เกี่ยวกับการทดลองการเปลี่ยนสีของน้ำกะหล่ำปลีม่วง ว่าเปลี่ยนสีด้วยวิธีใดบ้าง
คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
1.Purple cabbage = กะหล่ำปลีม่วง
2. Reaction = ปฏิกิริยา
3. Science teaching = เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
4. Purple = สีม่วง
5. Change = เปลี่ยนแปลง
ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์
ประเมินตนเอง
ส่งงานตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเกี่ยวกับงานที่ได้ส่ง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน ไม่ส่งเสียงรบกวนในห้องเรียน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และได้แนะนำวิธีการเขียนที่ถูกวิธีให้กับนักศึกษา อธิบายคลิปวิดีโอที่เปิดให้นักศึกษาดู
วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
EAED2112 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยวันอังคาร ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
เวลา 08.30-12.30
วันนี้อาจารย์ได้เปิดวิดีโออ่านสร้างสุข ของอ.มู ให้กับนักศึกษาได้ดู วิดีโอนี้สอนวิธีการอ่านนิทานให้กับเด็กๆ ว่าอ่านอย่างไรเด็กถึงจะสนใจ และอ่านอย่างไรถึงจะถูกต้อง และหลังจากการอ่านนิทานก็จะมีกิจกรรมให้เด็กๆได้ทำ เป็นการสร้างผลงานจากหนังสือนิทาน
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาจับคู่แล้วไปหานิทานที่ห้องสมุดเพื่อมาทำสื่อพัฒนาลูกรัก โดยหนังสือที่เลือก คือ "ไข่ของใคร"
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปทำ Mind Map เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์เป็นการบ้าน
วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
EAED2112 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยวันอังคาร ที่ 27 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2563
เวลา 08.30-12.30
อาจารย์ได้พูดคุยสนทนากับนักศึกษาแล้วให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 4 คน โดยมีกิจกรรม 3 กิจกรรมให้นักศึกษาได้ทำ
กิจกรรมที่ 1
อาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษากลุ่มละ 1 แผ่นแล้วให้วาดจุดเด่นของแม่น้ำโดยไม่ต้องบอกชื่อแหล่งน้ำกับเพื่อนๆ แล้วให้เพื่อนๆในห้องช่วยกันทายว่าแหล่งน้ำที่เราวาดชื่อว่าอะไร
กิจกรรมที่ 2
อาจารย์ให้นักศึกษาทำสไลด์เดอร์ โดยแจกหลอดให้นักศึกษากลุ่มละ 25 หลอด เทปใส 2 อัน แล้วให้นักศึกษาออกแบบสไลด์เดอร์ให้กลิ้งลูกดินน้ำมันได้นานที่สุด เมื่อสร้างเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้นำสไลด์เดอร์ออกมาแข่งกับกลุ่มอื่นๆ ให้แข่งได้กลุ่มละ 3 ครั้ง โดยให้เพื่อนกลุ่มอื่นมาจับเวลาให้ กลุ่มไหนทำเวลาได้ช้าที่สุดเป็นผู้ชนะ
กิจกรรมที่ 3
อาจารย์แจกกระดาษให้กับนักศึกษาแล้วให้นักศึกษาพับกระดาษแล้วตัดเป็นรูปดอกไม้ตามที่เราชอบ ระบายสีให้สวยงาม หลังจากนั้นให้พับกลีบดอกไม้เข้าตรงกลางไม่ต้องพับกลีบแรงมาก แล้วนำดอกไม้ที่เราพับไปลอยในน้ำ ดอกไม้เมื่อโดนน้ำก็จะค่อยๆ บานออกที่ละนิดๆ จนบานออกสวยงาม
หลังจากทำกิจกรรมเสร็จอาจารย์ได้มาสรุปกิจกรรมที่นักศึกษาได้ทำว่า ทำกิจกรรมนี้แล้วเรารู้สึกอย่างไร ได้อะไรจากกิจกรรมบ้าง กิจกรรมนี้เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อย่างไร
ภาพรวมของกิจกรรม
คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
1. River = แม่น้ำ
2. Water resources = แหล่งน้ำ
3. Flower = ดอกไม้
4. Activity = กิจกรรม
5. The competition = การแข่งขัน
ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์ ได้ลองทำกิจกรรมต่างๆ มีความสุขในการเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม สนุกในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาให้นักศึกษาได้ทำอยู่เสมอ มีการวางแผนการสอนที่ดี น่าสนใจทำให้เรียนแล้วไม่เบื่อ
วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2563
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
EAED2112 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยวันอังคาร ที่ 6 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2563
เวลา 08.30-12.30
วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
EAED2112 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยวันอังคาร ที่ 22 เดือน กันยายน พ.ศ. 2563
เวลา 08.30-12.30
อาจารย์ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่ามีความหมายและความสำคัญของวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
- การดำเนินชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่างๆ
- ผลผลิตต่างๆ เพื่อใช้อำนวยความสำดวกในชีวิตและการทำงาน
- คนได้พัฒนาวิธีคิด มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้
- วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลกสมัยใหม่
- ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจ
อาจารย์ได้อถิบายถึงทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ( หลัก 3R และ 8C )
หลัก 3R
- Reading อ่านออก
- Writing เขียนได้
- Arithenmatice คิดเลขเป็น
หลัก 8C
- Critical Thinking and Problem Solving : มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแก้ไขปัญหาได้
- Creativity and Innovation : คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดเชิงนวัตกรรม
- Collaboration Teamwork and Leadership : ความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ
- Communication Information and Media Literac : ทักษะในการสื่อสาร และการรู้เท่าทันสื่อ
- Cross-cultural Understanding : ความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม กระบวนการคิดข้ามวัฒนธรรม
- Computing and ICT Literacy : ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และการรู้เท่าทันเทคโนโลยี ซึ่งเยาวชนในยุคปัจจุบันมีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอย่างมากหรือเป็น Native Digital ส่วนคนรุ่นเก่าหรือผู้สูงอายุเปรียบเสมือนเป็น Immigrant Digital แต่เราต้องไม่อายที่จะเรียนรู้แม้ว่าจะสูงอายุแล้วก็ตาม
- Career and Learning Skills : ทักษะทางอาชีพ และการเรียนรู้
- Compassion : มีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นคุณลักษณะพื้นฐานสำคัญของทักษะขั้นต้นทั้งหมด และเป็นคุณลักษณะที่เด็กไทยจำเป็นต้องมี
คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
1. Importance = ความสำคัญ
2. Creative = สร้างสรรค์
3. Development = การพัฒนา
4. Innovation = นวัตกรรม
5. Analysis = การวิเคราะห์
ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอน ไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนๆในห้องเรียน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ตั้งใจสอน พูดเสียงดังฟังชัด มีเนื้อหาที่ดีมาให้นักศึกษาได้เรียนอธิบายเนื้อหาต่างๆที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
EAED2112 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยวันอังคาร ที่ 15 เดือน กันยายน พ.ศ. 2563เวลา 08.30-12.30
อาจารย์ได้แจกกระดาษให้กับนักศึกษา แล้วให้ศึกษาออกแบบสมุดเล่มเล็กโดยพับกระดาษเป็นหกหน้า และให้วาดหน้าปกและเนื้อหาที่เราจะทำลงในสมุดเล่มเล็ก ให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
อาจารย์สอนเนื้อหาเกี่ยวกับพีชคณิต คือแบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดของจำนวนรูปเราขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ การวิเคราะห์ขอ้มูลและความน่าจะเป็น อาจารย์ให้ออกแบบเรขาคณิตสองมิติ โดยนำเอาไม้ที่อาจารย์แจกมาต่อตามรูปตามที่เราออกแบบ และให้เชื่อมข้อต่อด้วยดินน้ำมัน
เมื่อต่อเสร็จแล้วอาจารย์ให้นำเรขาคณิตสองมิติของตนเองไปต่อกับของเพื่อนที่มีรูปทรงสองมิติเหมือนกัน และให้ร่วมกันต่อเป็นรูปทรงสามมิติขึ้นมา
ข้างบน ข้างล่าง ด้านหลัง ซ้าย ขวา ใกล้ ไกล เป็นคำที่ใช้บอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทางของสิ่งต่างๆ การจำแนกทรงกลม สี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย กระบอก วงกลม และสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม สาระที่ 4 พีชคณิต เป็นรูปแบบความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งของต่างๆ สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถาม สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการคณิตสาสตร์
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 1. Geometry = เรขาคณิต
2. Two - Dimensional shape = รูปทรงสองมิติ
3. Shape = รูปทรง
4. Wood = ไม้
5. Plasticine = ดินน้ำมัน
ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์ประเมินตนเอง มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ได้ทำสมุดเล่มเล็กเกี่ยวกับจำนวนและตัวเลข ได้ลงมือทำรูปทรงเรขาคณิตเป็นรูปสองมิติ และสามมิติ
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียน และตังใจทำกิจกรรมในห้องเรียนตามที่อาจารย์ได้บอก
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์มีเนื่อหาและกิจกรรมที่หลากหลายมาให้นักศึกษาได้ทำ อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้สอนทุกครั้ง
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12 EAED2112 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันอังคาร ที่ 17 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เ...
-
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 EAED2112 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันอังคาร ที่ 6 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา...
-
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 EAED2112 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันอังคาร ที่ 1 เดือน กันยายน พ.ศ. 2563 เวล...
-
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 EAED2112 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันอังคาร ที่ 15 เดือน กันยายน พ.ศ. 2563 เ...