วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

EAED2112 
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 17 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
เวลา 08.30-12.30

          วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรม cooking โดยให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 7-8 คน แล้วอาจารย์ให้เงินแก่นักศึกษาเพื่อนำไปซื้อวัตถุดิบเพื่อมาทำอาหาร แต่ก่อนที่จะซื้อวัตถุดิบมาทำ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาวางแผนก่อนว่าจะทำอะไร โดยอาหารที่ทำจะต้องไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อคิดออกแล้วว่าจะทำอะไรก็วาดแบบอาหารที่เราต้องการ เขียนวัตถุดิบที่ต้องการซื้อแล้วออกไปซื้อวัตถุดิบ โดยเงินที่อาจารย์ให้มาต้องใช้ให้หมด เมื่อซื้อของเสร็จแล้วจึงกลับมาทำอาหารตามที่เราได้วางแผนไว้
          กลุ่มของเราได้เลือกทำ " โฮลวีตฟรุตและกราโนลาโยเกิร์ต "





โฮลวีตฟรุต



กราโนลาโยเกิร์ต

          เมื่อทำอาหารเสร็จอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเกี่ยวกับอาหารที่ได้ทำ และให้แต่ละกลุ่มนำเสนออาหารที่ได้ทำให้อาจารย์และเพื่อนๆ ในห้องฟังว่ากลุ่มของพวกเราทำอะไร และอาหารที่ทำเป็น STEM ตรงไหนอย่างไรบ้าง เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การออกแบบ และเทคโนโลยี
          จากนั้นอาจารย์ได้ให้เขียนความรู้และความรู้สึกว่าตั้งแต่เรียนวิชานี้มาว่า เราได้ความรู้อะไรบ้าง เรารู้สึกอย่างไรต่อวิชานี้ และเรามีอะไรจะต้องปรับปรุงบ้างหรือไม่

คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
   1. Cooking = การทำอาหาร
   2. Fruit = ผลไม้
   3. Electrical appliances = เครื่องใช้ไฟฟ้า
   4. Planning = การวางแผน
   5. Raw material = วัตถุดิบ

ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์
ประเมินตนเอง
    วันนี้มาสายนิดหน่อยเนื่องจากติดธุระ ตั้งใจทำกิจกรรม และสนุกที่ได้ทำอาหา

ประเมินเพื่อน
    เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย

ประเมินอาจารย์
    อาจารย์มีกิจกรรมที่สนุกมาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติ และได้เชื่อมโยงกิจกรรมที่ทำให้เข้ากับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

EAED2112 
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 10 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เวลา 08.30-12.30  


    อาจารย์ให้ส่งแผนผัง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ แล้วได้โชว์ผลงานของเพื่อนๆ ให้นักศึกษาในห้องดูแล้วบอกจุดที่ดีและไม่ดี เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้ถูกต้องขึ้น

    อาจารย์ได้เปิดคลิป บ้านวิทยาศาสตร์ตัวน้อย ให้กับนักศึกษาได้ดู เกี่ยวกับการทดลองการเปลี่ยนสีของน้ำกะหล่ำปลีม่วง ว่าเปลี่ยนสีด้วยวิธีใดบ้าง




คำศัพย์ภาษาอังกฤษ

    1.Purple cabbage  = กะหล่ำปลีม่วง

    2. Reaction = ปฏิกิริยา

    3. Science teaching = เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์

    4. Purple = สีม่วง

    5. Change = เปลี่ยนแปลง


ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์

ประเมินตนเอง

    ส่งงานตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเกี่ยวกับงานที่ได้ส่ง 


ประเมินเพื่อน

    เพื่อนตั้งใจเรียน ไม่ส่งเสียงรบกวนในห้องเรียน


ประเมินอาจารย์

    อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และได้แนะนำวิธีการเขียนที่ถูกวิธีให้กับนักศึกษา อธิบายคลิปวิดีโอที่เปิดให้นักศึกษาดู

วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

  บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

EAED2112 
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เวลา 08.30-12.30

 

    วันนี้อาจารย์ได้เปิดวิดีโออ่านสร้างสุข ของอ.มู ให้กับนักศึกษาได้ดู วิดีโอนี้สอนวิธีการอ่านนิทานให้กับเด็กๆ ว่าอ่านอย่างไรเด็กถึงจะสนใจ และอ่านอย่างไรถึงจะถูกต้อง และหลังจากการอ่านนิทานก็จะมีกิจกรรมให้เด็กๆได้ทำ เป็นการสร้างผลงานจากหนังสือนิทาน

    อาจารย์ได้ให้นักศึกษาจับคู่แล้วไปหานิทานที่ห้องสมุดเพื่อมาทำสื่อพัฒนาลูกรัก โดยหนังสือที่เลือก คือ "ไข่ของใคร

    อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปทำ Mind Map เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์เป็นการบ้าน






ฟองแรกอยู่ในครัว คนกินกันทั่ว ตัวร้องไม่ขัน แม่ร้อง ก้าบ! ก้าบ! อาบน้ำทั้งวัน ต้ม ทอด เจียวนั่น ไข่ใครบอกมา



ฟองนี้เปลือกลายจุด ในตลาดมีขาย ปอกง่ายกินอร่อย ใส่ในกระเพาะปลา มาเรียกน้ำย่อย ไข่นกฟอกน้อย อร่อยมากคุณค่า


แม่นั่งกกไข่ สีน้ำตาลหลายใบ จนได้สามอาทิตย์ ถึงเวลาดี ลูกน้อยตัวนิด ใช้จะงอยปากจิ๊ด เจาะไข่ร้องเจี๊ยบ

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
    1. Hen = ไก่
    2. Duck = เป็ด
    3. Story book = หนังสือนิทาน
    4. Quail = นกกระทา
    5. Egg = ไข่

ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์
ประเมินตนเอง
    เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สั่งงาน ได้ไปเลือกนิทานที่จะทำด้วยตนเองทำให้ได้ความรู้และสนุก

ประเมินเพื่อน
    เพื่อนๆตั้งใจเรียน ทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ครบทุกคน

ประเมินอาจารย์
    อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีสื่อที่ดีมาให้นักศึกษาได้เรียนรู้ อาจารย์อธิบายงานที่มอบหมายอย่างชัดเจนทำให้นักศึกษาทำงานออกมาเรียบร้อย

วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563

  บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

EAED2112 
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 27 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2563

เวลา 08.30-12.30 


    อาจารย์ได้พูดคุยสนทนากับนักศึกษาแล้วให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 4 คน โดยมีกิจกรรม 3 กิจกรรมให้นักศึกษาได้ทำ

กิจกรรมที่ 1

    อาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษากลุ่มละ 1 แผ่นแล้วให้วาดจุดเด่นของแม่น้ำโดยไม่ต้องบอกชื่อแหล่งน้ำกับเพื่อนๆ แล้วให้เพื่อนๆในห้องช่วยกันทายว่าแหล่งน้ำที่เราวาดชื่อว่าอะไร




กิจกรรมที่ 2

    อาจารย์ให้นักศึกษาทำสไลด์เดอร์ โดยแจกหลอดให้นักศึกษากลุ่มละ 25 หลอด เทปใส 2 อัน แล้วให้นักศึกษาออกแบบสไลด์เดอร์ให้กลิ้งลูกดินน้ำมันได้นานที่สุด เมื่อสร้างเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้นำสไลด์เดอร์ออกมาแข่งกับกลุ่มอื่นๆ ให้แข่งได้กลุ่มละ 3 ครั้ง โดยให้เพื่อนกลุ่มอื่นมาจับเวลาให้ กลุ่มไหนทำเวลาได้ช้าที่สุดเป็นผู้ชนะ





กิจกรรมที่ 3

    อาจารย์แจกกระดาษให้กับนักศึกษาแล้วให้นักศึกษาพับกระดาษแล้วตัดเป็นรูปดอกไม้ตามที่เราชอบ ระบายสีให้สวยงาม หลังจากนั้นให้พับกลีบดอกไม้เข้าตรงกลางไม่ต้องพับกลีบแรงมาก แล้วนำดอกไม้ที่เราพับไปลอยในน้ำ ดอกไม้เมื่อโดนน้ำก็จะค่อยๆ บานออกที่ละนิดๆ จนบานออกสวยงาม




    หลังจากทำกิจกรรมเสร็จอาจารย์ได้มาสรุปกิจกรรมที่นักศึกษาได้ทำว่า ทำกิจกรรมนี้แล้วเรารู้สึกอย่างไร ได้อะไรจากกิจกรรมบ้าง กิจกรรมนี้เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อย่างไร



ภาพรวมของกิจกรรม


คำศัพย์ภาษาอังกฤษ

    1. River = แม่น้ำ

    2. Water resources = แหล่งน้ำ

    3. Flower = ดอกไม้

    4. Activity = กิจกรรม

    5. The competition = การแข่งขัน


ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์

ประเมินตนเอง

    ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์ ได้ลองทำกิจกรรมต่างๆ มีความสุขในการเรียน


ประเมินเพื่อน

    เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม สนุกในการทำกิจกรรม


ประเมินอาจารย์

    อาจารย์มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาให้นักศึกษาได้ทำอยู่เสมอ มีการวางแผนการสอนที่ดี น่าสนใจทำให้เรียนแล้วไม่เบื่อ


วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2563

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

EAED2112 
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 6 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2563

เวลา 08.30-12.30 

            
            วันนี้อาจารย์ได้ถามเกี่ยวกับเรื่องบล็อกว่าเป็นอย่างไรบ้าง แล้วให้นักศึกษาไปทำบล็อกให้ถึงปัจจุบัน อาจารย์ได้ทบทวนเนื้อหาที่อาจารย์ได้เคยสอนมาก่อนหน้าให้นักศึกษาฟัง

สาระการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยประกอบด้วย
    - ประสบการณ์สำคัญ
    - สาระที่ควรเรียนรู้ 4 กลุ่ม

การจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับวิธีการ

           📌 อาจารย์ได้เปิดคลิปวิดีโอหมีจ๋าสงสัย เรื่อง อากาศ ให้นักศึกษาดู โดยในคลิปวิดีโอหมีจ๋าได้นอนหลับอยู่แล้วมีลมพัดพัดใบไม้เข้ามาในห้องนอนของหมีจ๋า หมีจ๋าจึงสงสัยแล้วไปถามน้าเทรี่ว่าใบไม้ลอยมาได้อย่างไร น้าเทรี่จึงตอบว่าเป็นเพราะ อากาศ ยังไงหล่ะ หมีจ๋ากับน้าเทรี่จึงได้พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับอากาศว่า อากาศคืออะไร อากาศเป็นอย่างไร อากาศเกิดขึ้นได้อย่างไร และเพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น น้าเทรี่จึงได้อธิบายกระบวนการเรียนผู้ผ่านทางวิทยาศาสตร์ และได้อธิบายการทดลองต่างๆทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องของอากาศอย่างละเอียด โดยมีตัวอย่างการทดลอง ดังนี้

            🔮 การทดลองนำกระดาษติดที่ก้นของถ้วยใบเล็กแล้วนำไปคว่ำลงในน้ำในถ้วยใบใหญ่ เมื่อนำถ้วยใบเล็กขึ้นมากระดาษที่อยู่ก้นถ้วยไม่เปียก เนื่องจากมีอากาศที่กั้นอยู่ระหว่างน้ำกับกระดาษอยู่

            🔮 การทดลองเปิดน้ำไหล ปิดน้ำหยุด เทน้ำลงในขวดผ่านกรวย แล้วนำดินน้ำมันมาปิดตรงช่องว่างระหว่างกรวยกับปากขวดที่มีน้ำไหล เมื่อปิดปากขวดสนิดน้ำที่ไหลเร็วก็ไหลช้าลง เนื่องจากอากาศที่อยู่ในขวดไม่สามารถออกมาได้ทำให้น้ำที่จะเข้าไปแทนที่หยุดไหล
            
            🔮 การทดลองการชั่งลูกโป่ง โดยการนำลูกโป่งที่มีขนาดเท่ากันมาแขวนไว้ตรงข้ามกัน หลังจากนั้นก็ปล่อยลมของลูกโป่งลูกใดลูกหนึ่งออก จะเห็นว่าลูกโป่งที่ปล่อยลมออกจะลอยสูงขึ้น เนื่องจากอากาศที่อยู่ภายในลูกโป่งนั้นมีน้ำหนัก

            🔮 การทดลองการคว่ำแก้วน้ำ โดยวางกระดาษแข็งไว้บนแก้วน้ำที่เต็มแล้วคว่ำแก้วน้ำลง กระดาษทีติดอยู่กับปากแก้วไม่หล่นลงมา เนื่องจากอากาศภายนอกดันกระดาษเอาไว้ทำให้กระดาษที่ติดอยู่กับปากแก้วไม่หล่นลงมา

            🔮 การทดลองการเป่าฟองสบู่ เมื่อเป่าฟองสบู่ออกไปฟองสบู่ก็จะลอยขึ้นแต่หลังจากนั้นก็จะลอยต่ำลงช้าๆ เนื่องจากลมปากของเรานั้นร้อนเมื่อเป่าฟองสบู่ออกไปทำให้ลอย แต่เมื่ออากาศภายในฟองสบู่เย็นลงฟองสบู่ก็จะตกลงมา

            🔮 การทดลองนำหลอดจุ่มลงไปในน้ำ เมื่อนำนิ้วมือไปอุดด้านบนของหลอดแล้วยกขึ้นน้ำที่อยู่ภายในหลอดจะไม่ไหลออกมา เนื่องจากมีอากาศภายนอกดันเอาไว้จึงทำให้น้ำไม่ไหลออกมา

            🔮 การทดลองการดูดน้ำ เมื่อเราดูดน้ำผ่านหลอดเราก็จะดูดอากาศที่อยู่ในหลอดเข้าไป แล้วอากาศที่อยู่ด้านนอกก็ดันน้ำเข้าไปในหลอดแทนที่ทำให้น้ำไหลผ่านทางหลอดได้

            🔮 การทดลองการเจาะรูแก้วน้ำ

            🔮 การทดลองเจาะน้ำผ่านถุงด้วยดินสอ

            🔮 การทดลองขวดดูดไข่

            🔮 การทดลองการเป่ากระดาษ

            🔮 การทดลองการเป่าเทียน

            🔮 การทดลองกระโดดร่ม

            🔮 การทดลองเครื่องบินกระดาษ


            📌 เมื่อดูคลิปจบอาจารย์ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักศึกษาว่า ได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับคลิปวิดีโอบ้าง และเราได้เห็นการทดลองอะไรบ้างที่อยู่ในคลิป หลังจากนั้นอาจารย์ได้พูดเสริมเพิ่มเติม และให้สรุปเกี่ยวกับเรื่อง อากาศ ที่ได้ดูไป

            📌 อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 4 คน ให้ทำสื่อวัสดุอุปกรณ์จากสิ่งที่เหลือใช้ เกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่อง อากาศ กลุ่มละหนึ่งชิ้น กลุ่มของพวกเราได้ทำ "น้ำพุจากแรงดันอากาศไม่ใช้ไฟฟ้า"














คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
    1. Air = อากาศ
    2. Wind = ลม
    3. The experiment = การทดลอง
    4. Water = น้ำ
    5. Doubt = สงสัย
            

ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์
ประเมินตนเอง
    มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ได้ดูการทดลองที่หลากหลายเกี่ยวกับเรื่องอากาศ

ประเมินเพื่อน
    เพื่อนตั้งใจเรียน ไม่ส่งเสียงดังรบกวน มีการแสดงความคิดเห็นกันในห้องเรียน

ประเมินอาจารย์
    อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีคลิปดีๆมาให้นักศึกษาได้ดู ให้คำปรึกษากับนักศึกษาในเรื่องของการหากิจกรรม

วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

EAED2112 
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 22 เดือน กันยายน พ.ศ. 2563

เวลา 08.30-12.30 


            อาจารย์ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่ามีความหมายและความสำคัญของวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร

ความสำคัญของวิทยาศาสตร์

            - การดำเนินชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่างๆ

            - ผลผลิตต่างๆ เพื่อใช้อำนวยความสำดวกในชีวิตและการทำงาน

            - คนได้พัฒนาวิธีคิด มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้

            - วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลกสมัยใหม่

            - ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจ


            อาจารย์ได้อถิบายถึงทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ( หลัก 3R และ 8C )

หลัก 3R

            - Reading    อ่านออก

            - Writing    เขียนได้

            - Arithenmatice    คิดเลขเป็น


หลัก 8C

            - Critical Thinking and Problem Solving : มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแก้ไขปัญหาได้

            - Creativity and Innovation : คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดเชิงนวัตกรรม

            - Collaboration Teamwork and Leadership : ความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ

            - Communication Information and Media Literac : ทักษะในการสื่อสาร และการรู้เท่าทันสื่อ

            - Cross-cultural Understanding : ความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม กระบวนการคิดข้ามวัฒนธรรม

            - Computing and ICT Literacy : ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และการรู้เท่าทันเทคโนโลยี ซึ่งเยาวชนในยุคปัจจุบันมีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอย่างมากหรือเป็น Native Digital ส่วนคนรุ่นเก่าหรือผู้สูงอายุเปรียบเสมือนเป็น Immigrant Digital แต่เราต้องไม่อายที่จะเรียนรู้แม้ว่าจะสูงอายุแล้วก็ตาม 

            - Career and Learning Skills : ทักษะทางอาชีพ และการเรียนรู้

            - Compassion : มีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นคุณลักษณะพื้นฐานสำคัญของทักษะขั้นต้นทั้งหมด และเป็นคุณลักษณะที่เด็กไทยจำเป็นต้องมี


คำศัพย์ภาษาอังกฤษ

    1. Importance = ความสำคัญ

    2. Creative = สร้างสรรค์

    3. Development = การพัฒนา

    4. Innovation = นวัตกรรม

    5. Analysis = การวิเคราะห์


ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์

ประเมินตนเอง

    เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย


ประเมินเพื่อน

    เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอน ไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนๆในห้องเรียน


ประเมินอาจารย์

    อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ตั้งใจสอน พูดเสียงดังฟังชัด มีเนื้อหาที่ดีมาให้นักศึกษาได้เรียนอธิบายเนื้อหาต่างๆที่นักศึกษาไม่เข้าใจ

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563

  บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

EAED2112 
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 15 เดือน กันยายน พ.ศ. 2563
เวลา 08.30-12.30

    อาจารย์ได้แจกกระดาษให้กับนักศึกษา แล้วให้ศึกษาออกแบบสมุดเล่มเล็กโดยพับกระดาษเป็นหกหน้า และให้วาดหน้าปกและเนื้อหาที่เราจะทำลงในสมุดเล่มเล็ก ให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

อาจารย์สอนเนื้อหาเกี่ยวกับพีชคณิต
    คือแบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดของจำนวนรูปเราขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ การวิเคราะห์ขอ้มูลและความน่าจะเป็น
    อาจารย์ให้ออกแบบเรขาคณิตสองมิติ โดยนำเอาไม้ที่อาจารย์แจกมาต่อตามรูปตามที่เราออกแบบ และให้เชื่อมข้อต่อด้วยดินน้ำมัน


    เมื่อต่อเสร็จแล้วอาจารย์ให้นำเรขาคณิตสองมิติของตนเองไปต่อกับของเพื่อนที่มีรูปทรงสองมิติเหมือนกัน และให้ร่วมกันต่อเป็นรูปทรงสามมิติขึ้นมา



    สาระที่ 3 เรขาคณิต
    ข้างบน ข้างล่าง ด้านหลัง ซ้าย ขวา ใกล้ ไกล เป็นคำที่ใช้บอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทางของสิ่งต่างๆ การจำแนกทรงกลม สี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย กระบอก วงกลม และสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
    สาระที่ 4 พีชคณิต 
    เป็นรูปแบบความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งของต่างๆ
    สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 
    การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถาม
    สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการคณิตสาสตร์

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
    1. Geometry = เรขาคณิต
    2. Two - Dimensional shape = รูปทรงสองมิติ
    3. Shape = รูปทรง
    4. Wood =  ไม้
    5. Plasticine = ดินน้ำมัน

ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์
ประเมินตนเอง
    มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ได้ทำสมุดเล่มเล็กเกี่ยวกับจำนวนและตัวเลข ได้ลงมือทำรูปทรงเรขาคณิตเป็นรูปสองมิติ และสามมิติ

ประเมินเพื่อน
    เพื่อนตั้งใจเรียน และตังใจทำกิจกรรมในห้องเรียนตามที่อาจารย์ได้บอก

ประเมินอาจารย์
    อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์มีเนื่อหาและกิจกรรมที่หลากหลายมาให้นักศึกษาได้ทำ อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้สอนทุกครั้ง

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12 EAED2112  การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันอังคาร ที่ 17 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เ...